Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư số 36/2014 quy định về chất lượng dịch vụ tại các sân bay. Theo đó, máy bay cất cánh chậm từ 3 giờ trở lên hãng hàng không sẽ phải phục vụ ăn uống cho hành khách.
Cụ thể, đối với trường hợp chậm chuyến bay theo kế hoạch 15 phút trở lên hãng hàng không phải có trách nhiệm thông báo cho hành khách các thông tin liên quan đến chuyến bay, lý do chậm chuyến bay, thời gian cất cánh dự kiến, kế hoạch phục vụ khách hàng và xin lỗi hành khách. Nếu máy bay cất cánh chậm 2 giờ, hãng hàng không sẽ phải phục vụ nước uống. Khi chậm từ 3 giờ trở lên thì phải phục vụ ăn uống cho hành khách. Đối với trường hợp máy bay chậm từ 6 tiếng trở lên hãng hàng không phải bố trí nơi nghỉ (từ 7 đến trước 22 giờ) hoặc chỗ ngủ (từ 22 giờ đến 7 giờ sáng hôm sau) cho hành khách trong chuyến bay.
Trong trường hợp vì điều kiện thời tiết xấu, nguy cơ an ninh ảnh hưởng đến khai thác chuyến bay hay theo quyết định của nhà nước mà chuyến bay bị chậm trễ thì hãng hàng không được miễn trừ thực hiện nghĩa vụ trên đối với hành khách.
Thông tư cũng nêu rõ, thời gian đóng quầy làm thủ tục bay nội địa là 40 phút trước giờ bay. Với quầy thủ tục bay quốc tế đóng cửa trước 50 phút trước giờ bay. Tuy nhiên, 10 phút sau khi đóng quầy các hãng hàng không vẫn phải bố trí người hỗ trợ khách hàng đến muộn.
Ngoài ra, Thông tư còn quy định trách nhiệm đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phi hàng không. Theo đó, các doanh nghiệp phải niêm yết giá, công khai nguồn gốc xuất xứ, vệ sịnh an toàn thực phẩm ở vị trí dễ nhận biết và tuân thủ các quy định của pháp luật. Phải đảm bảo cung cấp các hàng hóa thiết yếu và đồ uống không cồn trong khu vực cách ly với mức giá hợp lý, phù hợp với mặt bằng giá chung của từng cảng hàng không.
Nguồn: Đời sống Pháp luật
Để được tư vấn pháp luật, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:
Luật sư - Giám đốc điều hành
Hà Kim Tâm
Email: luatsu@luathatran.vn
Liên hệ với luật sư: 090 419 0080
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 24/7: 024 32191780